CÁCH ĐỂ KHIẾN TRẺ CẢM THẤY ĐƯỢC YÊU THƯƠNG

CÁCH ĐỂ KHIẾN ĐỨA TRẺ CẢM THẤY ĐƯỢC YÊU THƯƠNG

Không có bất kỳ công thức chung nào làm cho một đứa trẻ cảm thấy được yêu thương. Trẻ chỉ cảm nhận được tình yêu thương khi được đối xử bằng sự tôn trọng, và khi người lớn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với suy nghĩ, cảm xúc cùng trải nghiệm của trẻ. Hãy thiết lập ranh giới lành mạnh và cư xử đúng mực với trẻ để các em cảm thấy được trân trọng.

I. ĐỐI XỬ VỚI TRẺ BẰNG SỰ TÔN TRỌNG:

1. Dành thời gian cho trẻ. Bước cơ bản này là nền tảng giúp trẻ nhận ra rằng bạn luôn tôn trọng em như một cá nhân độc lập. Hãy sắp xếp thời gian để bạn có thể toàn tâm toàn ý ở bên trẻ. Việc này sẽ nuôi dưỡng sự tôn trọng cùng sự gần gũi, và cho bạn cơ hội hiểu hơn về mong muốn lẫn nhu cầu của trẻ.

  • Nếu bạn muốn nghỉ việc để có thể làm mẹ toàn thời gian và tập trung vào việc chăm sóc con cái, hãy dành thời gian lên kế hoạch tài chính để bạn đạt được mục tiêu này.
  • Bạn không nhất thiết phải thực hiện những hoạt động phức tạp cùng con. Thay vào đó, hãy cùng con làm những việc bình dị như đi dạo, thưởng thức món ăn ngon hoặc tham quan một địa điểm thú vị.
  • Trẻ thường nói ra nhu cầu của mình nếu các em cảm thấy thoải mái khi ở bên bạn.

2. Cho trẻ biết tình cảm của bạn. Trẻ cần được trấn an rằng các em luôn được những người thân cận yêu thương. Tình yêu này không nên xuất phát từ những điều kiện. Hãy nhớ rằng tình yêu là không phán xét và hoàn toàn vô điều kiện.

  • Đôi khi, con cái của những cặp vợ chồng đã ly hôn cần thêm sự khẳng định để cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ.
  • Chắc hẳn bạn sẽ tự hào vì thành tích của con, nhưng hãy đảm bảo rằng trẻ biết mình luôn được yêu thương bất kể các em có đem bảng điểm xuất sắc về nhà hay không.

3. Thường xuyên trò chuyện cùng con. Trao đổi với con về những hoạt động thường ngày là một cách thể hiện sự quan tâm của bạn đối với cuộc sống của con. Ngoài ra, việc được trò chuyện với người lớn cũng giúp trẻ cảm nhận điều tích cực của sự trưởng thành. Hãy đặt nhiều câu hỏi khác nhau để duy trì cuộc trò chuyện.

  • Tránh đặt những câu hỏi tu từ khiến trẻ cảm thấy khó hiểu.
  • Thay vào đó, bạn nên đặt nhiều câu hỏi mở để thể hiện sự quan tâm đối với những gì trẻ chia sẻ. Các câu hỏi mở thường có những từ để hỏi như ai, cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao hoặc bằng cách nào.

4. Khuyến khích trẻ chia sẻ nhiều hơn bằng cách dùng những câu gợi chuyện. Có thể trẻ vẫn chưa biết cách diễn đạt suy nghĩ khi không có sự hỗ trợ. Nếu bạn muốn trẻ chia sẻ trải nghiệm với mình, hãy hỗ trợ bằng cách đặt những câu hỏi như “Sau đó thì chuyện gì đã xảy ra?” hoặc “Con kể thêm cho bố/mẹ nghe với!”.

  • Khuyến khích trẻ tiếp tục chia sẻ trải nghiệm là cách để trẻ biết rằng bạn trân trọng trải nghiệm cá nhân của con.
  • Những câu gợi chuyện cũng sẽ giúp trẻ biết cách hỏi thêm thông tin từ bạn bè đồng trang lứa, người lớn, hoặc cải thiện khả năng diễn đạt trải nghiệm của chính mình.

5. Công nhận cảm xúc của con. Bạn cần xem trọng cảm xúc của con, kể cả khi không hiểu hoặc không đồng tình. Như vậy, trẻ sẽ biết rằng quan điểm của mình cũng quan trọng và đáng để lắng nghe. Hãy cho trẻ biết các em có thể thoải mái thể hiện cảm xúc của mình.

  • Bạn có thể công nhận cảm xúc của trẻ mà không nuông chiều trẻ. Ví dụ, “Mẹ biết là con không muốn đi tắm. Chơi với búp bê rất vui và con không muốn dừng lại. Nhưng con cần đi tắm để có cơ thể sạch sẽ. Con có thể đem vài món đồ chơi vào phòng tắm và chúng ta sẽ tạo thật nhiều bọt xà phòng nếu con muốn”.

6. Tôn trọng trẻ. Khi bạn nghe con kể lại mọi việc trong ngày hoặc dành thời gian ở bên con, bạn đang thể hiện sự tôn trọng dành cho con. Đừng hối thúc trẻ đưa ra câu trả lời, hoặc khiến trẻ cảm thấy như bạn quá bận rộn và không có thời gian quan tâm đến con cái. Để trẻ cảm nhận được tình yêu thương của bạn, hãy cho trẻ thấy rằng bạn luôn ưu tiên cho việc ở bên con.

  • Cho phép trẻ tự trả lời câu hỏi. Tránh việc thay trẻ “điền vào chỗ trống” trong khi trò chuyện. Ví dụ, đừng thay mặt trẻ trả lời câu hỏi, chẳng hạn như “Không, Nam không thích bỏng ngô đâu. Thằng bé chẳng bao giờ thích bỏng ngô!”. Thay vào đó, bạn nên hỏi Nam “Mẹ của bạn Khanh hỏi liệu con có muốn ăn bỏng ngô không đấy. Con có muốn ăn không?
  • Không la mắng và không ăn nói cộc cằn cũng là cách thể hiện sự tôn trọng dành cho trẻ.

7. Tôn trọng khả năng của trẻ. Thay trẻ làm những việc mà các em có thể tự làm có nghĩa là bạn nghi ngờ khả năng của trẻ. Thay vào đó, hãy để trẻ thấy rằng bạn đánh giá cao những việc mà trẻ tự làm được. Ví dụ, thay vì mặc áo khoác cho một đứa trẻ 3 tuổi, bạn nên để bé tự làm việc đó.

  • Khi bạn thay con làm mọi việc, dần dần trẻ sẽ cảm thấy bản thân thật vô dụng.Tuy nhiên, bạn cần lưu ý sự khác biệt văn hóa trong việc nuôi dạy con cái, và chú ý tôn trọng những khác biệt này. Ví dụ, một số nền văn hóa dạy trẻ dùng dụng cụ ăn uống từ khi còn nhỏ, nhưng số khác thì lại để trẻ ăn bằng tay.

8. Cho phép trẻ rút ra bài học từ những sai lầm. Việc dạy trẻ trở nên độc lập có nghĩa là bạn chấp nhận rủi ro mắc sai lầm cao hơn. Đây là hệ quả tự nhiên của việc học kỹ năng mới. Vì trẻ nhỏ có lối tư duy trực diện, nên việc học từ những hệ quả tự nhiên của hành động nào đó là một phần quan trọng trong quá trình học hỏi của trẻ.

  • Hãy cho trẻ thấy rằng bạn tin tưởng vào khả năng đưa ra quyết định và học hỏi từ những sai lầm của trẻ. Ngoài ra, đừng quên nhấn mạnh việc bạn đánh giá cao cách trẻ thể hiện sự tự lập.
  • Đảm bảo hệ quả của việc học hỏi không gây ra ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của trẻ. Ví dụ, nếu cháu trai của bạn vừa được dạy cách quan sát hai phía trước khi qua đường, chắc chắn bạn sẽ không muốn cháu đi đến những giao lộ có nhiều xe qua lại. Tuy nhiên, việc để cháu tập quan sát hai phía trước khi cùng bạn băng qua đường cũng là một ý tưởng tốt.

9. Cho trẻ quyền lựa chọn. Việc để trẻ được tự do chọn lựa là một phần quan trọng giúp trẻ nhận ra mong muốn của mình được xem trọng. Những lựa chọn mà bạn đưa ra nên hợp tình hợp lý – điều đó có nghĩa là đừng đưa ra lựa chọn không thể đáp ứng, hoặc bạn biết chắc trẻ sẽ không chọn. Thay vào đó, hãy đưa ra một số lựa chọn phù hợp với tình huống.

  • Đừng khiến trẻ choáng ngợp với các lựa chọn của bạn. Thường thì bạn chỉ cần đưa 2-3 lựa chọn là đủ. Ví dụ: “Con muốn ăn cơm với trứng rán hay thịt kho?”.
  • Bạn có thể đưa ra một số lựa chọn mà bản thân sẽ không chọn để khuyến khích trẻ phát huy sự tự lập.

10. Tôn trọng sự khác biệt và nét riêng của trẻ. Trẻ nhỏ không phải một trang giấy trắng, mà là một cá nhân độc lập với những nét tính cách độc đáo. Bạn có thể dạy dỗ, nhưng đừng cố gắng thay đổi trẻ. Thay vào đó, hãy để trẻ được là chính mình.

  • Ví dụ, nếu con trai của bạn không thích những môn thể thao đồng đội, đừng ép buộc trẻ tham gia. Thay vào đó, hãy để trẻ tự chọn hình thức vận động yêu thích. Hoặc, nếu em gái của bạn mắc chứng tự kỷ, đừng khuyên em ấy giấu chứng bệnh này khi đến nơi công cộng, mà ngược lại hãy để em ấy thoải mái thể hiện bản thân.

II. CHO TRẺ BIẾT THẾ NÀO LÀ ĐƯỢC YÊU THƯƠNG:

1. Luôn nhất quán. Hành xử nhất quán có nghĩa là các mong đợi và nguyên tắc được đưa ra phải luôn đồng nhất mọi lúc, mọi nơi. Sự nhất quán giúp trẻ cảm thấy yên tâm, an toàn và được che chở. Đây là cách dạy trẻ chịu trách nhiệm cho hành động của mình và tạo ra ranh giới an toàn cho hành trình khám phá của trẻ.

  • Nếu bạn hành xử thiếu nhất quán, trẻ sẽ cảm thấy nhu cầu của mình không quan trọng với bạn.
  • Việc duy trì thói quen thường nhật ở nhà sẽ tạo ra cảm giác an toàn cho trẻ. Nếu những thói quen này được hình thành dựa trên nhu cầu của trẻ, các em sẽ nhận ra rằng mình luôn được yêu thương.

2. Dành thời gian gần gũi bên trẻ mỗi ngày. Việc này sẽ dần trở thành thói quen (ví dụ, mỗi ngày bạn có thể dành nửa tiếng đi dạo cùng trẻ sau giờ học). Đây là cách đảm bảo bạn luôn có thể ở bên trẻ. Hãy dành ra một ít thời gian để được ở cùng trẻ.

  • Nếu bạn quá bận rộn vào ngày nào đó và không thể dành thời gian cho trẻ, hãy dành thêm nhiều thời gian ở bên trẻ vào ngày hôm sau.

3. Cho trẻ thấy rằng bạn quan tâm đến việc chăm sóc bản thân. Làm gương cho trẻ trong việc chăm sóc bản thân là một phần quan trọng của việc dạy cho trẻ biết thế nào là được yêu thương. Chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cá nhân, quan tâm đến nhu cầu tinh thần và cảm xúc là tất cả những gì liên quan đến việc chăm sóc bản thân.

  • Đừng tiếp tục chịu đựng khi bạn bị bạo hành, bỏ mặc hoặc đối xử tồi tệ.
  • Dành thời gian cho bản thân khi cần. Bạn không cần phải luôn hiện diện theo sự đòi hỏi của trẻ. Nếu bạn cần thời gian yên tĩnh một mình, hãy cho trẻ biết điều đó và gợi ý việc khác mà trẻ có thể tự hoàn thành.
  • Nếu bạn cần hiểu hơn về việc chăm sóc bản thân, hãy hỏi một người bạn hoặc chuyên gia.

4. Đặt ra nguyên tắc và ranh giới phù hợp. Trẻ cảm thấy được yêu thương khi cảm thấy an toàn. Sự an toàn được hình thành từ ranh giới tích cực và lành mạnh của người lớn. Người lớn có trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ cho trẻ.

  • Điều đó không có nghĩa là bạn không thể tận hưởng niềm vui cùng trẻ. Tuy nhiên, bạn phải luôn sẵn sàng dừng cuộc vui để đảm bảo an toàn cho trẻ.
  • Lưu ý tính cách của trẻ. Một vài đứa trẻ cần nhiều hướng dẫn hơn để cảm thấy an toàn. Việc hành xử theo đúng nhu cầu của trẻ là rất quan trọng.

5. Có mặt khi trẻ gặp khó khăn. Khi trẻ không vui, bạn cần kiên nhẫn và cảm thông với trẻ, thay vì phán xét. Hãy hỏi xem chuyện gì đã xảy ra và cùng nhau tìm các giải pháp để cải thiện tình hình.

  • Mềm mỏng và cứng rắn với các nguyên tắc. Ví dụ: “Bố biết con muốn chiếc xe màu tím, nhưng quy định của chúng ta là con chỉ có thể chọn một món đồ chơi, và con đã chọn chiếc xe màu hồng rồi. Bây giờ con phải quyết định xem nên chọn chiếc nào”. Bạn vẫn có thể đồng cảm với trẻ và khiến trẻ tuân theo các quy định.

6. Tập trung vào hành vi tiêu cực, thay vì phê phán trẻ. Cho trẻ biết rằng dù hành vi của các em không thể chấp nhận được trong tình huống nào đó, nhưng bạn vẫn quan tâm và yêu thương trẻ dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa. Ai cũng từng phạm lỗi, đưa ra quyết định sai lầm và đánh giá sai sự thật. Nếu trẻ biết mình luôn được yêu thương, các em sẽ học được cách phân biệt điều này.

  • Việc nhắc trẻ nhớ rằng các em luôn có cơ hội khác để đưa ra những quyết định tốt hơn cũng là một cách khuyến khích trẻ học hỏi
  • Nếu trẻ liên tục lặp lại cùng một hành vi tiêu cực, bạn cần xem lại phản ứng của mình. Nếu bạn thường xuyên tương tác với những hành vi tiêu cực của trẻ, các em sẽ thực hiện những hành vi này để thu hút sự chú ý của bạn.

———————–
SINH TRẮC VÂN TAY CÔNG NGHỆ MỸ 4.0 – KHÁNH NAM

  • Hotline: 0903.85.39.36 Mrs Trang
  • Email: thuytrang@khanhnam.com.vn
  • Website: http://khanhnam.com.vn
  • Địa chỉ: 11A đường số 4, phường Tân Kiểng, quận 7, TpHCM



Trả lời